Tin tức du học

TẠI SAO NHIỀU DU HỌC SINH KHÔNG VỀ QUÊ ĂN TẾT?

Du học sinh không về nước ăn tết không còn là chuyện hiếm nữa. Tại sao lại có chuyện như vậy?

Ai cũng biết rằng, dịp Tết là thời điểm quan trong, rất có ý nghĩa, khi mà mọi người đều mong có dịp về sum vầy với gia đình. Ngoài việc đoàn tụ với gia đình, các bạn còn có dịp thăm bạn bè, họ hàng, bố mẹ và người thân.

Tuy nhiên, thực tế lại có nhiều bạn du học sinh không về Việt Nam ăn tết. Lý do thì rất nhiều. Ví như, lịch học và lịch thi lại trùng vào dịp tết, rồi chuyện tế nhị nữa là chi phí vé máy bay đúng vào dịp đắt đỏ, có khi bằng tiền ăn cả tháng. Nhưng đây không phải lí do cơ bản. Vì Du học Đài Loan, Hàn Quốc… thì các bạn có thuận lợi là người dân Đài Loan và Hàn Quốc có lịch nghỉ tết nguyên đán trùng với Việt Nam.

Nhưng có một vài lí do tế nhị khác mà nhiều bạn học sinh đã từng tâm sự, đó là tâm lí ngại. Với những soi mói, hỏi han rất vô duyên. Chẳng hạn như, có quà không?. Dù sao bạn cũng là đi nước ngoài về mà. Rồi nếu trả lời không khéo lại bị giận, dỗi nhiếc xéo là keo kiệt, bủn xỉn.

Một số bạn tâm sự: về nước đi họp lớp, một số nhóm người có ý tách nhóm, coi họ là Việt Kiều không cùng đẳng cấp. Còn có một số bạn khác cho biết. Ai cũng nghĩ là đi du học giàu lắm, lì xì phải ra món, có một số bạn lì xì 100 ngàn bị dè bỉu là keo kiệt. Rồi có một số còn hỏi vô duyên hơn, trai tây chắc giàu và đẹp trai lắm nhỉ, sao không kiếm một thằng về ra mắt…

du học sinh không về ăn tết

Một số còn được hỏi những câu đại loại như, cháu mang về cho Bố, mẹ được bao nhiêu tiền? Đi du học cũng là một cách để cho bản thân phát triển, ngoài việc tiếp thu kiến thức, công nghệ tiên tiến ở nước ngoài, còn là cơ hội để có những công việc tốt sau này. Đó là việc tốt cho các bạn sinh viên.

Tuy nhiên, với những vất vả cuộc sống sinh hoạt, và học tập các bạn phải cố gắng vượt qua, và đặc biệt là những chuyện đại loại như trên khi các bạn không có dịp về nhà ăn têt thì các bạn cũng phải cố gắng vượt qua, để sau này gặt hái những thành quả ngọt ngào cho cuộc sống tương lai của mình.