Tin tức du học

DU HỌC SINH TỪ CHỐI LƯƠNG KHỦNG 54.000 EURO VỀ VIỆT NAM LẬP NGHIỆP

Du học sinh từ chối lương khủng về Việt Nam lập nghiệp là câu chuyện của Tiến sĩ Lê Nguyên Khương. Vào năm 2003, anh Khương đã xuất sắc trúng tuyển vào đại học xây dựng với số điểm cao và được lựa chọn vào chương trình Đào tạo Kỹ sư chất lượng cao của Pháp tại Việt Nam (PFIEV).

Sau 4 năm học tập với thành tích xuất sắc, Khương nhận được học bổng sang Pháp học tiếp 2 năm cuối chuyên ngành Xây dựng Cầu Đường của trường Cầu Đường Paris (Ecole des Ponts ParisTech) – một trong những trường danh giá nhất nước Pháp.

Image result for Tiến sĩ Lê Nguyên Khương

Với 8 năm học tập và sinh sống tại Pháp, ngoài tấm bằng Kỹ sư trường Cầu Đường Paris và bằng tiến sĩ Viện Khoa học Ứng dụng Quốc gia Pháp tại Lyon, anh còn tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm thực tế với 3 năm làm việc tại Tổng công ty Đường Sắt Pháp SNCF và Tập đoàn Xây dựng EGIS. Ngoài ra Khương còn có 8 bài báo đăng trên các tạp chí, hội nghị Khoa học uy tín quốc tế.

Trong quá trình làm NCS, TS Khương đã phát triển thành công phần mềm KM-Editor – hỗ trợ lập trình mô phỏng và tính toán tự động hóa với phần mềm mã nguồn mở CAST3M (phần mềm của Viện nghiên cứu năng lượng nguyên tử Pháp CEA).

Sau khi hoàn thành luận án Tiến sĩ và nghiên cứu sau tiến sĩ tại INSA de Lyon,với kết quả nghiên cứu ấn tượng cùng các ý tưởng phát triển phầm mềm KM-Editor thành phần mềm thương mại, tiến sĩ trẻ Khương nhận được đề xuất công việc từ phía CEA với mức lương 54.000 Euros/năm (hơn 5000 USD/ 1 tháng). Song cuối cùng, anh đã có quyết định bất ngờ là từ chối mức lương khủng và công việc hấp dẫn ở châu Âu để trở về Việt Nam.


8X Việt tham gia hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT.

Tiến sĩ Khương tại buổi hội thảo năm 2016

Công việc anh lựa chọn ở Việt Nam chính là công việc dạy học. Khương hiện tại, anh là giảng viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải Hà Nội (UTT). Gia đình vốn có duyên với nghề giáo từ thời ông nội, hiện tại mẹ và em gái của TS Lê Nguyên Khương đều là giảng viên. Với anh làm giảng viên là một nghề đẹp và ý nghĩa. Hỏi về lý do từ bỏ công việc cùng mức thu nhập hấp dẫn để về Việt Nam, TS Lê Nguyên Khương tâm sự : “Dù đi đâu thì Việt Nam vẫn là quê hương, là nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi có gia đình và bạn bè tôi sinh sống”.