Tin tức du học

ĐI TÙ VÌ CHẠY VÀO ĐẠI HỌC- CÁI KẾT KHÔNG LOẠI TRỪ VỚI CẢ NHỮNG CEO VÀ NGÔI SAO

Đi tù vì chạy vào Đại học - cái kết không bỏ qua cho cả những CEO và ngôi sao. Hiện tại, có tới 50 CEO và ngôi sao đi tù vì chạy vào Đại học là sự kiện gây chấn động nước Mỹ gần đây.

Theo tin CNN, vào ngày 12/03 (giờ Mỹ) Bộ tư Pháp Mỹ công bố có tới 50 người thuộc 6 tiểu bang đã bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tuyển sinh vào các trường Đại học lớn.  Công tố viên bang Massachusetts – ông Andrew E. Lelling thông báo, họ vừa triệt phá đường dây chạy vào các trường đại học của Mỹ. Vụ việc này liên quan đến một số nhân vật nổi tiếng, bao gồm cả các nữ diễn viên điện ảnh Hollywood. Hai diễn viên nổi tiếng và hàng loạt các giám đốc, nhân viên cao cấp tại các trường đại học bị buộc tội gian lận 25 triệu USD trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2018 để lo lót cho các thí sinh.

Related imageVợ chồng Felicity Huffman

Kẻ cầm đầu đường dây này tên là William Singer. Ông này vốn đứng đầu tổ chức giáo dục Worldwwide Foundation và là CEO của Edge College & Career Network. Ông William đã thừa nhận đã nhận hối lộ khoảng 25 triệu USD trong những năm qua. Trong danh sách các trường liên quan đến bê bối này có các tên: Yale, Stanford, Nam California, Georgetown.

Chỉ cần có tiền là các thí sinh có thể vào học các trường này bất kể thành tích học tập của họ là thế nào. Trong danh sách những người bị buộc tội có có Douglas Hodge, cựu CEO công ty quản lý quỹ đầu tư Pimco; William McGlashan Jr., giám đốc điều hành TPG Capital; Agustin Huneeus, doanh nhân ở Thung lũng Napa; Gordon Caplan, đồng chủ tịch của công ty luật quốc tế Willkie Farr. Chủ tịch và CEO Hercules Technology Development Capital, Manuel Henriquez. nhà sáng lập, CEO công ty Crown Realty & Development – Công ty có nhiều bất động sản ở khắp nước Mỹ; CEO Robert Zangrillo của Dragon Global – Công ty này quản lý các khoản đầu tư; Vợ chồng chủ doanh nghiệp International Dispensing Corp chuyên về đóng gói thực phẩm và đồ uống; Greg Abbott, cựu CEO Gamal Abdelaziz của khu nghỉ dưỡng Wynn Macau. Án tù dành cho William được công bố là 65 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Image result for CEO William SingerKẻ cầm đầu CEO William Singer

Hai ngôi sao truyền hình Mỹ cũng có tên trong danh sách cáo buộc. Đó là nữ diễn viên đóng chính trong Những bà nội trợ kiểu Mỹ Felicity Huffman và diễn viên Lori Loughlin.

Huffman đã dùng danh nghĩa “từ thiện” để tham gia vào đường dây gian lận này. Cô được cho là đã đóng góp 15.000 USD để con gái được vào đại học. Huffman cũng đang muốn làm điều tương tự cho con gái thứ hai. Nữ diễn viên Loughlin và chồng bị cáo buộc đồng ý thanh toán 500.000 USD để đổi lấy việc đưa hai con gái vào trường USC dù không phù hợp với các tiêu chuẩn tuyển sinh.

Ngoài các CEO, ngôi sao nổi tiếng, các đối tượng bị điều tra còn có các giáo viên, quản lý tại trường đại học và nhân viên dưới trướng William Singer. Đó là hiệu trưởng một trường tư thục ở Los Angeles tên là Igor Dvorskiy. Igor Dvorskiy là người có quyền trong các cuộc thi kiểm tra ACT ở Mỹ.

Luật sư Andrew Felling của Quận Massachusetts phát biểu trên ABC News: “Đây là vụ án cho thấy vấn đề tham nhũng tại các cuộc tuyển sinh đại học ngày càng lộng hành. Mỹ không thể có hệ thống tuyển sinh đại học riêng cho giới nhà giàu. Ở Mỹ không thể có hệ thống tư pháp hình sự riêng biệt dành cho những kẻ có tiền. Họ phải bị xử phạt”. Theo thông báo, tòa án sẽ tuyên án vào ngày 19/06.