Tin tức du học

ĐI DU HỌC KHI ĐÃ CÓ GIA ĐÌNH, CÓ NÊN KHÔNG?

JnS gần đây đã nhận được rất nhiều câu hỏi như "Mình đã có gia đình, mình đã nhiều tuổi rồi thì có nên đi học nữa hay không?". Vậy thì hôm nay JnS sẽ đưa cho các bạn những góc nhìn khác nhau về vấn đề này. Mỗi người sẽ có những hoàn cảnh, những câu chuyện riêng và các bạn cần phải thật sự hiểu bản thân mình trước khi đưa ra quyết định.

Đi du học là một việc lớn trong cuộc đời mỗi người. Đặc biệt khi bạn đã có một gia đình, một mái ấm riêng thì việc đưa ra quyết định càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Thay vì đặt lợi ích của bản thân lên đầu, bạn sẽ phải suy nghĩ đến vợ chồng, con cái bởi việc này sẽ làm ảnh hưởng và thay đổi đến cả cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của họ. Nếu được vợ hoặc chồng, và gia đình động viên thông cảm thì việc đi học sẽ nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng được sự ủng hộ và đồng thuận của vợ hoặc chồng và gia đình khi quyết định đi du học.

Như vậy bạn cần phải biết được việc mình cần ưu tiên là gì. Ví dụ, nếu người vợ hoặc người chồng của bạn không đi làm hay không có quá nhiều điều kiện về tài chính thì trước mắt bạn nên tạm hoãn ý định đi du học của mình lại. Hãy đảm bảo sao cho quyết định của bạn ra vào đúng thời điểm, đúng bối cảnh nhất! 

đi du học khi đã có gia đình

Lợi thế của những người đã có gia đình khi đi du học đó chính là bạn có thể áp dụng được những kinh nghiệm trải qua trong cuộc sống vào những bài tập, nhờ thế họ sẽ hiểu sâu được bản chất, tiếp thu tốt hơn. Không những thế, bạn sẽ nhận được rất nhiều thăng tiến trong công việc khi về nước. Đặc biệt, ở tuổi này, bạn sẽ có tính tự chủ cao hơn, chú tâm hơn vào việc học và ít bị xao nhãng bởi những cuộc vui để toàn tâm toàn ý cho chuyện học. Đã có rất nhiều người vẫn ra quyết định đi du học khi đã có gia đình và khi trở về, họ trở thành trụ cột, kiếm được nhiều tiền hơn cho gia đình và bản thân.

Tuy nhiên, không phải việc nào cũng diễn ra một cách suôn sẻ như những kế hoạch mình đã vạch ra từ đầu. Một bài viết trên tờ báo Dân trí đã chia sẻ:

"Chị Diệu Hương nhận được học bổng Tiến sỹ Sinh Y ở Nhật là lúc cô con giái đầu lòng được 2 tuổi. Được sự ủng hộ của chồng, chị quyết định “đông du” một chuyến, và trong thâm tâm sẽ tìm cách đưa hai bố con sang Nhật để cả nhà đoàn tụ.
Sau  khi sang Nhật học được hai năm, nhờ các mối quan hệ, giáo sư… chị cũng đưa được chồng và con sang, rồi tìm cho anh một công việc chân tay bên đó. Mặc dù chồng Hương đã tốt nghiệp đại học và đang làm kinh doanh cho một công ty Hà Nội, nhưng thương vợ muốn gia đình được đoàn tụ anh vẫn chấp nhận sang Nhật làm công nhân.
Cô con gái khi đó 4 tuổi thì được gửi vào trường mẫu giáo học cùng các bạn người Nhật. Nhưng do bé không biết tiếng Nhật, thay đổi môi trường sống, xung quanh toàn người xa lạ, sau một thời gian sang Nhật, bé không thể theo được các bạn trên lớp, thậm chí ít nói dần và về nhà cũng không muốn nói tiếng Việt với bố mẹ. Thấy con có dấu hiệu tự kỷ, hai vợ chồng chị hoảng hồn vội đưa con về Việt Nam nhờ ông bà ngoại nuôi."

Không có gì quá muộn để bắt đầu. Quan trọng là bạn cần chọn đúng thời gian để thực hiện. Người ta chỉ sợ muộn giờ đi làm, đi học chứ sống mà cũng sợ muộn thì chả khác gì sống để đợi đến giờ chết cả. một khi đã quyết tâm lên đường, hãy cố gắng dành trọn vẹn sự quan tâm vào chuyện học, đồng thời tận hưởng những cơ hội khám phá, du lịch mà cuộc đời sinh viên mang lại cho bạn (một lần nữa). Chỉ khi đã thực sự sống và du học với một niềm yêu thích trọn vẹn thì bạn mới học với toàn bộ năng lượng mà không phải nuối tiếc khi trở về. Nếu bạn đang có ý định đi du học, hãy liên hệ với JnS để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể, chi tiết nhất về các chương trình học!