Kinh nghiệm du học Nhật Bản

NHỮNG QUAN ĐIỂM VỀ CÁI ĐẸP CỦA NGƯỜI NHẬT

Quan điểm về cái đẹp của người Nhật rất tinh tế. Những thứ tưởng chừng rất bình dị, nhưng theo quan điểm của người Nhật Bản, chúng có vẻ đẹp riêng. Hãy cùng tham khảo một vài nét văn hóa cảm nhận về cái đẹp của người Nhật Bản nhé.

Wabi-sabi 佗寂 (Không hoàn hảo)

quan điểm của người Nhật

Triết lý của Wabi-sabi là sự khiếm khuyết, bất thường và chưa hoàn thiện. Ví dụ như hoa anh đào chỉ nở vào mùa xuân hay những chiếc lá mùa thu có 3 màu đỏ cam vàng là những khía cạnh của giá trị này. Không đối xứng, đơn giản, khiêm tốn cũng là những khía cạnh của Wabi-sabi.

Miyabi 雅 (Tao nhã, Sang trọng)

quan điểm của người Nhật

Miyabi là giá trị của cái đẹp về sự thanh lịch, tinh tế và sự lễ độ. Quan niệm này loại bỏ hoàn toàn điều gì được cho là thô tục hoặc khó coi. Bất cứ ai đã đến thăm nhà vệ sinh Nhật Bản sẽ đánh giá cao cách thiết kế vô cùng tao nhã và sang trọng khiến mọi người dễ chịu hơn nhiều. Tính cách lịch sự, nghi thức và giúp đỡ người khác của người dân Nhật Bản cũng là một sự phản ánh của Miyabi.

Shibui 渋 い hoặc Shibusa 渋 さ (Đơn giản, Tinh tế)

Quan niệm cái đẹp mà Shibui và Shibusa hướng đến là sự đơn giản, tinh tế và cảm giác dễ chịu. Một biểu hiện của quan niệm này là người Nhật cho rằng sẽ hay hơn nếu nói nhỏ đến mức thì thầm thay vì nói to làm người khác khó chịu.

quan điểm của người Nhật

Iki 粋 (Độc đáo và Tự phát)

Iki là sự phát triển so với Wabi-sabi. Trong khi wabi-sabi nói về sự bất thường thì Iki lại nói về sự phá cách (tuy nhiên vẫn nằm trong khuôn khổ chấp nhận được vì người Nhật không thích sự độc đáo, phá cách cho lắm). Người Nhật có câu tục ngữ “Móng dài ra thì phải cắt”, do đó Iki ở đây phải hiểu chính xác là “Độc đáo nhưng tinh tế”.

Jo-ha-kyu序破急 (Chậm, Tăng tốc, Kết thúc)

Jo-ha-kyu chính là sự điều chế tiết tấu của sự vật: mới đầu chậm, sau đó tăng tốc từ từ và kết thúc bất ngờ. Quan niệm này được xây dựng dựa trên văn hóa trà đạo của Nhật Bản và võ thuật. Ngày nay, nhiều bộ phim và bài hát Nhật Bản cũng có tiết tấu Jo-ha-kyu.

Yūgen 幽玄 (Bí ẩn)

Có rất nhiều những bộ phim, sách, truyện của Nhật Bản để lại câu hỏi cho khán giả sau khi xem xong. Quan niệm Yugen cho rằng thật là nhàm chán nếu như mọi người biết tất cả mọi chuyện. Cần phải giữ lại những điều bí mật, gieo tò mò cho ngườ khác – đó chính là Yugen.